หน้าที่และอำนาจหน้าที่
ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

          สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ เรียกว่าชื่อย่อว่า สกนช. ถูกจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 โดยมาตรา 5 ได้ระบุไว้ว่า ให้จัดตั้ง "กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง" ใน "สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง" ซึ่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในกรณีที่เกิดวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง และ สกนช. จะต้องดำเนินการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้น ระบุไว้ในตามมาตรา 19 ซึ่งกำหนดอำนาจหน้าที่ ของ สกนช. ดังนี้

1. รับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ

2. จัดทำแแผนรองรับวิกฤตการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงและแผนยุทธศาสตร์กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งรายงานผลการประเมินการปฏิบัติงานและการเสนอแนะมาตรการแก้ไขปัญหาอุปสรรคการปฏิบัติการตามแผนดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการ

3. กู้ยืมเงินตามมาตรา 26
     "มาตรา 26 กองทุนต้องมีจำนวนเงินเพียงพอเพื่อใช้ในการบริหารจัดการกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อรวมกับเงินกู้ตามวรรคสองแล้วต้องไม่เกินจำนวนสี่หมื่นล้านบาท
     เมื่อกองทุนมีจำนวนเงินไม่เพียงพอเพื่อดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามมาตรา 5 ให้สำนักงานโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการและโดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรีมีอำนาจกู้ยืมเงินเป็นจำนวนไม่เกินสองหมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด
     การเปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินตามวรรคหนึ่งและกรอบวงเงินกู้ตามวรรคสองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ให้กระทำได้โดยการตราพระราชกฤษฎีกา"

4. เสนอแผนการเงินและงบประมาณประจำปีต่อคณะกรรมการ

5. จัดทำรายงานประจำปีและความเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านต่างๆของสำนักงาน รวมทั้งรายงานการเงินและบัญชี เสนอต่อคณะกรรมการ

6. ถือกรรมสิทธิ์ มีสิทธิครอบครอง และมีทรัพย์สินใดๆ

7. ก่อตั้งสิทธิหรือทำนิติกรรมเกี่ยวกับทรัพย์สิน

8. ดำเนินคดีทางแพ่ง ทางอาญา และทางปกครอง ที่เกี่ยวกับการดำเนินงานของกองทุนหรือการบริหารกองทุนและกิจการอื่นที่เกี่ยวกับหรือเกี่ยวเนื่องกับการจัดการกิจการของกองทุน

9. ปฏิบัติการตามที่คณะรัฐมนตรี รัฐมนตรี คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ คณะกรรมการมอบหมาย

10. ปฏิบัติการอื่นใดที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของสำนักงาน

 

โดยสามารถดูรายละเอียดตามพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ตามลิงค์นี้ -> https://www.offo.or.th/sites/default/files/files/regulations/add/phrb_k…