ปีงบประมาณ
2566

หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล อย่างน้อยต้องประกอบด้วยหลักเกณฑ์ต่อไปนี้ และเป็นหลักเกณฑ์ที่ใช้บังคับในปี พ.ศ. 2566

  1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
  2. การบรรจุแลแต่งตั้งบุคลากร
  3. การพัฒนาบุคลากร
  4. การประเมินผลการปฏิบัติงาน
  5. การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญและกำลังใจ

 

คำชี้แจง การบังคับใช้หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ในปี พ.ศ. 2566

ด้วยพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการยุบเลิกสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2562 ใช้บังคับเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 และให้จัดตั้งสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 โดยมีฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐที่เป็นนิติบุคคลและไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือกฎหมายอื่น และให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กิจการของสำนักงานไม่อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน กฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม และกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน

มาตรา 14 (11) คณะกรรมการมีหน้าที่และอำนาจ ออกระเบียบหรือข้อบังคับเกี่ยวกับโครงสร้าง การบริหารงานบุคคล รวมถึงการกำหนดค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ หรือสวัสดิการต่างๆ ของผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่ และลูกจ้าง โดยสอดคล้องกับหลักเกณฑ์และแนวทางที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารทุนหมุนเวียนกำหนด

ในปี พ.ศ. 2566 สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่ระหว่างรอการพิจารณาอนุมัติโครงสร้างการบริหาร มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง กรอบอัตรากำลัง เงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์หรือสวัสดิการต่างๆ เพื่อใช้ในการดำเนินงานของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2566 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ซึ่งกำหนดให้นำระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนด และประกาศที่ออกตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2546 ที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการยุบเลิกสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ใช้บังคับ มาใช้บังคับโดยอนุโลมเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตินี้ จนกว่าจะมีระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศตามพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ

หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่ใช้บังคับในปี พ.ศ. 2566 มีดังนี้

1.ระเบียบสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. 2550 (รายละเอียดามเอกสารแนบ 1)

2.การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เป็นไปตามระเบียบสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. 2550 หมวดที่ 2 การสรรหาและว่าจ้าง รวมทั้งนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งกำหนดไว้ว่า การสรรหาหรือคัดเลือกบุคคล เพื่อบรรจุเป็นเจ้าหน้าที่หรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ต้องพิจารณาจากความรู้ความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะ โดยยึดหลักความเสมอภาค ความเป็นธรรม เพื่อประโยชน์สูงสุดของสำนักงาน ทั้งนี้ ต้องมีวาระการหมุนเวียนงานที่เกื้อกูลความก้าวหน้าในอาชีพของเจ้าหน้าที่ โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อบุคคล ไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมือง

3.การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร เป็นไปตามระเบียบสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. 2550 หมวดที่ 2 การสรรหาและว่าจ้าง

4.การพัฒนาบุคลากร เป็นไปตามระเบียบสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. 2550 ข้อ 50 นอกจากนี้ สำนักงานได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคลากร ดังนี้

4.1 มาตรฐานและแนวทางการกำหนดความรู้ ความสามารถ ทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งงาน (รายละเอียดามเอกสารแนบ 2)

4.2 แนวทางการพัฒนาบุคลากรและแผนพัฒนารายบุคคล (รายละเอียดามเอกสารแนบ 3)

4.3 หลักเกณฑ์และวิธีการหมุนเวียนงาน (รายละเอียดามเอกสารแนบ 4)

4.5 แนวทางการพัฒนาบุคลากรของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (รายละเอียดามเอกสารแนบ 5)

5.การประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นไปตามระเบียบสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. 2550 หมวดที่ 7 การประเมินผลการปฏิบัติงาน ประกอบกับประกาศสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เรื่อง แบบประเมินผลการปฏิบัติงานและวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (รายละเอียดามเอกสารแนบ 6)

6.การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ เป็นไปตามระเบียบสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. 2550 ข้อ 47 ข้อ 50 และหมวดที่ 8 วินัยและการลงโทษ ประกอบกับนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งกำหนดไว้ว่า การพิจารณาความดีความชอบ การเลื่อนตำแหน่ง และการให้ประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ ต้องเป็นไปอย่างเป็นธรรม โดยพิจารณาจากผลงาน ศักยภาพ ความประพฤติทางจริยธรรม โดยจะนำความคิดเห็นทางการเมืองหรือสังกัดพรรคการเมืองของเจ้าหน้าที่มาประกอบการพิจารณามิได้ และการดำเนินการทางวินัยต้องเป็นไปด้วยความยุติธรรมและโดยปราศจากอคติ

นอกจากนี้ กรณีที่สำนักงานได้รับอนุมัติโครงสร้างการบริหาร มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง กรอบอัตรากำลัง เงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์หรือสวัสดิการต่างๆ ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ดังนั้น เพื่อให้การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลของสำนักงานเป็นไปตามกรอบที่ได้รับอนุมัติและสามารถบังคับใช้ได้อย่างต่อเนื่อง สำนักงานได้จัดเตรียมร่างหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประกอบด้วย

1.ร่างระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ. ....

2.ร่างประกาศสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาและคัดเลือกบุคคล เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

3.ร่างประกาศสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการทดลองปฏิบัติงานและการพัฒนาเจ้าหน้าที่ระหว่างทดลองปฏิบัติงาน

4.ร่างประกาศสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการบันทึกเวลาทำงาน

5.ร่างประกาศสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

6.ร่างประกาศสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเข้าเป็นสมาชิก การจ่ายเงินสะสม การจ่ายเงินสมทบ การขอรับเงินสะสมและเงินสมทบ และสิทธิประโยชน์จากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

7.ร่างประกาศสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการเพิ่มพูนประสิทธิภาพและเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน

8.ร่างประกาศสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การให้เจ้าหน้าที่ไปศึกษา ฝึกอบรม และดูงาน

ทั้งนี้ ร่างหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล อาจมีการเปลี่ยนแปลงภายหลังการพิจารณาของคณะอนุกรรมการบริหารงานบุคคลและคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการประกาศบังคับใช้