ปีงบประมาณ
2567

รายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปีงบประมาณ 2566

1. รายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ปีงบประมาณ 2566 

(1) จำนวนรายการจัดซื้อจัดจ้างฯ จำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(2) งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างฯ จำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ (บาท)

(รายละเอียดตามข้อ (1) และ (2) ดังนี้)

วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง (1) จำนวนรายการจัดซื้อจัดจ้างฯ จำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ (2) งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างฯ จำแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ (บาท)
วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป 2 14,855,120.00
วิธีคัดเลือก 0 0.00
วิธีเฉพาะเจาะจง 39 13,324,701.22
วิธีประกวดแบบ 0 0.00
อื่นๆ 0 0.00
รวม 41 28,179,821.22

(3) ปัญหา/อุปสรรค

     สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ประสบกับปัญหาและอุปสรรคหลายด้าน ทั้งปัญหาที่เกิดจากภายในองค์กรและภายนอกหน่วยงานสาเหตุที่ทำให้การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพ มีดังนี้

       1) ขาดบุคลากรที่มีความรู้ด้านกฎหมาย ปฏิบัติงานด้านพัสุด ซึ่งจำเป็นต่อการปฏิบัติงานภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 กฎ ระเบียบฯ และสัญญาต่างๆ ในการจัดซื้อจัดจ้าง
          นอกจากหน่วยงานจะมีเจ้าหน้าที่พัสดุไม่เพียงพอต่อปริมาณงานภายในหน่วยงานแล้ว ยังพบว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะกรรมการต่างๆ ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในงานพัสดุ จึงไม่ทราบขั้นตอน และวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง
       2) การจัดซื้อจัดจ้างที่เร่งด่วน หรือกระชั้นชิด ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดในการดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้าง และยังส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของแต่ละโครงการที่ได้กำหนดไว้ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ทันต่อความต้องการของหน่วยงาน
       3) การกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุบางรายการไม่ชัดเจน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความล่าช้า
       4) การสืบราคากลางจากผู้มีอาชีพใช้เวลานานเนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการค้นหาและคำนวณราคา
       5) กฎหมาย ระเบียบ หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างมีเป็นจำนวนมาก และมีความยุ่งยาก ซับซ้อน ไม่ชัดเจนของข้อมูลก่อให้เกิดปัญหาการตีความในการปฏิบัติงาน

(4) ข้อเสนอแนะ

       1) สรรหาบุคลากรที่มีความรู้ด้านกฎหมายมาปฏิบัติด้านพัสดุ เนื่องจากการปฏิบัติงาานด้านพัสดุ กระบวนงานมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติ กฎ ระเบียบ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
       2) จัดอบรม สร้างความรู้ ความเข้าใจในการกำหนดขอบเขตของงาน หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก การหาราคากลาง และการคำนวนราคากลาง ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ.2560 ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ.2560 กฎกระทรวง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องต่างๆ ให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุ ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการชุดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อลดปัญหาและการปฏิบัติงานที่ผิดพลาด และเพื่อให้ได้พัสดุที่มีคุณภาพ และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ สกนช.

โดยมีรายละเอียดในรูปแบบไฟล์ .pdf ตามเอกสารที่เกี่ยวข้องด้านล่าง

2. ผลการจัดซื้อจัดจ้างฯของ สกนช. ประจำปีงบประมาณ 2566
มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย

(1) งานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) เลขประจำตัวผู้เสียภาษี/เลขประจำตัวประชาชนของผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(10) เลขที่โครงการ
(11) วันที่ลงนามในสัญญา
(12) วันสิ้นสุดสัญญา

มีรายละเอียดในรูปแบบไฟล์ .pdf และ .xlsx (ไฟล์ Excel) ตามเอกสารที่เกี่ยวข้องด้านล่าง

ภาพประกอบ
ผลการจัดซื้อปี 2566-1
ผลการจัดซื้อปี 2566-2