ปีงบประมาณ
2566

การเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในปีงบประมาณ 2566

          สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562  โดย พรบ.ดังกล่าว ได้จัดตั้ง กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามมาตรา 5 คือมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในกรณีที่เกิดวิกฤตด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพต่อไปได้ อย่างไรก็ตามมาตรา 55 ในบทเฉพาะกาล กำหนดว่า ในกรณีที่มีการจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพอยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้ใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อการดำเนินการดังกล่าวต่อไปได้เป็นระยะเวลาสามปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ทั้งนี้ ให้นำความในหมวด 4 การดำเนินงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและหมวด 7 บทกำหนดโทษ ที่เกี่ยวข้อง มาใช้บังคับกับการดำเนินการนี้ด้วย

          ในปีงบประมาณ 2566 สกนช. ได้ดำเนินการจัดให้มีการประชุมเพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้แก่

          การประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพ ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องประชุมกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นการดำเนินการแผนยุทธศาสตร์ การลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพ

รายละเอียดการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมตามข้างต้น มีรายละเอียดตามเอกสารที่เกี่ยวข้อง .pdf ด้านล่างนี้

ภาพประกอบ
ภาพประกอบการประชุมผู้มีส่วนร่วม-น้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ